SEONGON

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu chuyện áp dụng OKRs của SEONGON, một trong những doanh nghiệp đã áp dụng OKRs rất thành công.

TỪ MỘT GIÁM ĐỐC BỊ GIAM CẦM TRONG ‘NHÀ TÙ” CỦA CHÍNH MÌNH…..

 

PV: Chào anh, anh có thể chia sẻ anh biết đến OKRs từ đâu và như thế nào được không? 

 

Tôi bắt đầu tìm hiểu về OKRs từ những năm 2016 với các tài liệu sơ khai trên internet. Mày mò ứng dụng OKRs vào các công ty của mình nhưng liên tục gặp thất bại, lúc đó tôi cảm thấy OKRs quá đơn giản và không có nhiều sức mạnh.

Chỉ cho tới khi đọc được cuốn sách “Work Rules” viết về vấn đề phát triển con người của Google và cuốn “Mearsure What Matter” của John Doerr, tôi mới nhận ra mình chưa hiểu gì về OKRs

Lúc ấy tôi thấy rằng OKRs tuy rất đơn giản nhưng việc áp dụng vào từng tổ chức lại không hề dễ dàng, tôi đã tìm hiểu nhiều hơn về OKRs qua các cuốn sách của các tác giả khác ngoài John Doerr, tham khảo các tài liệu được chia sẻ bởi các chuyên gia OKRs trên toàn thế giới. Càng tìm hiểu tôi càng thấy mình đam mê OKRs. Quá trình tích lũy kiến thức và đưa vào ứng dụng trong các doanh nghiệp của mình, tôi nhận ra rằng ẩn sau sự đơn giản của OKRs là những sức mạnh lớn lao làm thay đổi văn hóa làm việc của chúng tôi.

 

PV: Vấn đề SEONGON gặp phải trước khi áp dụng OKRs là gì? 

 

Vấn đề SEONGON gặp phải trước khi áp dụng OKRs gói gọn trong 2 từ “quản trị”. Là một CEO tự lập, tôi có quãng thời gian gần 10 năm với công việc, nhưng không phải là một nhà quản lý giỏi. Khi SEONGON còn là một doanh nghiệp nhỏ tôi có thể quản lý theo kiểu anh em bạn bè gia đinh nhưng khi quy mô nhân sự lớn dần, cách quản lý đó có nhiều bất cập mà tôi không thể cáng đáng hết được. Doanh nghiệp trở nên “lộn xộn”, nhân viên không cam kết, không có động lực làm việc. Các phòng ban hoạt động rời rạc và chỉ biết đổ lỗi cho nhau. Khoảng thời gian đó, tôi như bị giam cầm trong “nhà tù” của chính mình, càng cố gắng tôi càng cảm thấy bất lực. Có lúc, tôi đã từng nghĩ đến việc dừng lại tất cả để bắt đầu lại từ đầu. Nhưng sau khi bình tâm, tôi biết rằng cái mình cần thay đổi là phương pháp quản trị. Tôi bắt đầu thử tìm hiểu nghiên cứu các phương pháp quản trị khác nhau nhưng tất cả các phương pháp quản trị đó đều khá là cứng nhắc cho đến khi tôi biết đến OKRs.

 

HÀNH TRÌNH ÁP DỤNG OKRS KHÔNG TRẢI HOA HỒNG….

 

PV: Vậy quá trình SEONGON áp dụng OKRs thế nào và anh có gặp khó khăn gì khi triển khai không? 

 

Khó khăn đầu tiên mà tôi gặp phải là giúp mọi người hiểu và đồng lòng triển khai OKRs. Trước khi bắt đầu triển khai OKRs vào doanh nghiệp, tôi đã phải họp tất cả anh chị em trong công ty lại để giải thích rõ lý do và định hướng của công ty khi áp dụng OKRs.  Điều này là vô cùng quan trọng vì nếu mọi người không thực sự hiểu sẽ xảy ra tình trạng làm OKRs đối phó, cho xong và chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại. Một khó khăn nữa là chúng tôi là số ít trong các công ty đầu tiên áp dụng OKRs vào trong doanh nghiệp nên vừa phải “ném đá dò đường” vừa triển khai vừa điều chỉnh cho phù hợp. Các tài liệu training, quy trình áp dụng hay triển khai đều chưa có. 

 

PV: Theo anh điều gì là quan trọng nhất để một doanh nghiệp có thể áp dụng OKRs thành công ? 

 

Để một doanh nghiệp áp dụng OKRs thành công thì điều quan trọng nhất là sự quyết tâm của CEO. OKRs không phải “chén thánh” để bất kỳ doanh nghiệp nào có thể triển khai thành công ngay từ đầu mà cần một quá trình áp dụng và học hỏi từ những thất bại. Trong quá trình đó rất cần sự quyết tâm của CEO để có thể triển khai OKRs đến cùng, rất nhiều doanh nghiệp lúc đầu rất hào hứng với OKRs tuy nhiên chỉ sau từ 1,2 tháng đã sớm bỏ cuộc.

 

THÀNH CÔNG SẼ ĐẾN VỚI NHỮNG DOANH NGHIỆP NỖ LỰC HẾT MÌNH…

 

PV: Quá trình áp dụng OKRs tại SEONGON sau bao lâu bắt đầu mang lại hiệu quả ? 

 

Sau hai chu kỳ đầu tiên (6 tháng) thì việc áp dụng OKRs tại SEONGON bắt đầu suôn sẻ và mang lại hiệu quả. Quá trình này không diễn ra ngay mà có sự chuyển biến dần dần, mọi người đều học hỏi từ các sai lầm của bản thân và dần tiến bộ. 

 

PV: Anh thấy điều gì thay đổi lớn nhất ở SEONGON sau khi áp dụng OKRs? 

 

Dưới góc độ là CEO tôi thấy điều thay đổi lớn nhất khi áp dụng OKRs là mọi thứ đều trở nên ngăn nắp, rõ ràng. Hiện nay, chỉ với một vài cuộc họp hàng tuần tôi có thể biết được công ty đang mạnh, yếu ở đâu thậm chí nhân viên nào yếu tôi cũng biết. Nhờ đó, mà tôi có thể đưa ra những quyết định chính xác và kịp thời, đến bây giờ tôi mới cảm thấy mình thực sự là một giám đốc. 

Về phía các phòng ban do trách nhiệm của từng phòng ban đều được đưa vào OKRs nên không còn tình trạng tranh cãi hay đổ lỗi cho nhau nữa.

 

PV: Còn về phía nhân viên, anh thấy hiệu suất và động lực làm việc của nhân viên có tốt hơn không ? 

 

Ở chu kỳ đầu tôi nhân thấy anh em nhân viên còn chưa thực sự thoải mái khi làm OKRs, ở đâu đó vẫn còn tình trạng làm OKRs đối phó cho xong nên hiệu suất chưa được cải thiện. Nhưng từ chu kỳ thứ hai khi mọi thứ bắt đầu vào guồng, đã có một sự thay đổi rõ rệt. Mọi người vô cùng hào hứng với phương pháp quản trị mới, vì khi đó nhân viên hoàn toàn có thể chủ động đàm phán với cấp trên và phát huy tối đa khả năng của mình mà không bị gò bó theo bất kỳ khuôn khổ nào. Tuy nhiên để tránh việc nhận định chủ quan, tôi có làm một khảo sát nhỏ cho hơn 100 nhân sự của SEONGON sau hai chu kỳ áp dụng OKRs. Tất cả khảo sát đều được làm ẩn danh để đảm bảo tính khách quan

Ở câu hỏi đầu tiên bạn có thể thấy 34,7% nhân sự có năng suất tăng cao sau khi áp dụng OKRs, 53,5% có năng suất tăng và chỉ có 11,9% nhận thấy năng suất của mình không đổi. Không có nhân sự nào giảm hiệu suất làm việc. Như vậy việc áp dụng OKRs ở SEONGON giúp cho 88,2% nhân sự tăng hiệu suất làm việc.

Sang đến câu hỏi thứ hai, 47,5% nhân sự có động lực tăng cao khi áp dụng OKRs, 41,6% nhân sự có động lực tăng, 8,9% nhân sự có động lực giữ nguyên không đổi và chỉ có 2% nhân sự cảm thấy áp dụng OKRs khiến động lực làm việc bị giảm.

Và ở câu hỏi cuối cùng, 67,7% nhân sự rất đồng ý với ý kiến OKRs giúp bạn tập trung hơn trong công việc, 28,1% đồng ý và chỉ có 4,2% nhận thấy OKRs không ảnh hưởng đến sự tập trung trong công việc của bản thân.

Tôi thấy những khảo sát này đều rất có giá trị trong việc đo lường hiệu quả của OKRs và OKRs đã tác động thế nào đối với doanh nghiệp. Hiện nay chúng tôi triển khai những khảo sát như vậy định kỳ hàng quý để nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề và tiếp tục tối ưu hóa quá trình áp dụng OKRs. 

 

Về doanh nghiệp
SEONGON là Google Marketing Agency - đơn vị chuyên tư vấn và triển khai hoạt động Digital Marketing với Google làm trọng tâm. Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, SEONGON đã khẳng định được vị thế vững chắc trong lĩnh vực Google Marketing với sự phát triển đồng đều ở cả 4 dịch vụ: SEO, Google Ads, Digital Branding và Đào tạo.
  • Quy mô: 100 - 300 nhân sự
  • Lĩnh vực hoạt động: Truyền thông
  • Website: https://seongon.com
TÌM HIỂU THÊM CÂU CHUYỆN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KHÁC

Tham gia JOHN Membership

Tận hưởng 6 đặc quyền đặc biệt dành riêng cho hội viên