“Hiểu bản thân”, Nút thắt quan trọng để xây dựng doanh nghiệp bền vững – Câu chuyện của Deman

“TRƯỚC ĐÂY KHI NHÂN SỰ LÀM SAI THÌ THẤY GHÉT, SAU NÀY MỚI HIỂU RẰNG CHÍNH MÌNH MỚI LÀ NGƯỜI SAI …”

Đó là chia sẻ của anh Vũ Ngọc Hải – CEO Deman (Sở hữu nhãn hàng chăm sóc sức khoẻ dành cho nam giới Oniiz). Trước khi xây dựng Deman, anh Hải đã phát triển nhiều các công ty khác tuy nhiên vấp phải nhiều những rắc rối quản trị. Sau khi tham gia lớp Quản trị Đúng và chương trình huấn luyện cao cấp Văn hoá doanh nghiệp, bản thân anh Hải và tập thể Deman đã có sự thay đổi ngoạn mục.

Trong một buổi trò chuyện cùng JOHN Academy vào tháng 03/2024 (sau 6 tháng tìm hiểu và thực thi Văn hoá Doanh nghiệp). CEO Vũ Ngọc Hải đã có rất nhiều chia sẻ về các kết quả và sự thay đổi của Deman từ khi ứng dụng những tư duy mới.

Những vấn đề mà Deman đã gặp phải và lý do thực thi Văn hoá Doanh nghiệp

Theo CEO Vũ Ngọc Hải, mặc dù thành lập từ 2020 nhưng đến tháng 6/2021 Deman mới có những hoạt động kinh doanh chính thức, trước đó thì luôn gặp tình trạng loay hoay để đi tìm mô hình kinh doanh phù hợp. Deman cũng chưa có một mục đích rõ ràng, chỉ có mục tiêu là làm kinh doanh để mọi người có mức thu nhập ổn hơn, giúp những người đồng hành có một cuộc sống tốt hơn.

Thời điểm năm 2020 – 2021 các nền tảng công nghệ phát triển rất mạnh mẽ nên giúp cho Deman bắt đầu phát triển, có doanh thu đều và lợi nhuận hàng tháng và chạm ngưỡng 2 tỷ/tháng chỉ sau 4 tháng đi vào hoạt động đây là một mức tăng trưởng rất nhanh đối với một công ty mới và ít kinh nghiệm trong nghề như Deman. Tuy nhiên khi công ty đã bắt đầu có sự ổn định về tài chính thì bản thân CEO Vũ Ngọc Hải lại bắt đầu có những trăn trở, suy nghĩ về những động lực lớn lao hơn nữa để phát triển doanh nghiệp thay vì chỉ kiếm tiền.

Ngoài ra khi tăng trưởng một cách quá nhanh CEO Deman cũng bắt đầu gặp những nỗi đau trong quản trị và về đội ngũ nhân sự của mình.

  • Quy mô nhân sự mở rộng thay vì làm cho hiệu suất công việc đi lên thì hiệu suất “cắm đầu đi xuống”.
  • Business bắt đầu vào guồng kiếm được tiền thì CEO cảm thấy mọi người làm việc trong trạng thái thiếu động lực, luôn phải tìm cách để thúc đẩy động lực của nhân viên.
  • Vào giai đoạn tăng trưởng nóng, cần sự gia tăng về nguồn lực con người nhưng lại không nắm được cách tuyển dụng nhân sự, tuyển theo cảm tính.
  • Đội ngũ không có sự tin tưởng lẫn nhau, xảy ra nhiều mẫu thuẫn dẫn đến CEO áp lực không còn muốn đến công ty.
  • CEO phải gánh hết tất cả mọi thứ, tham gia vào các công việc chi tiết, nhiều khi cảm thấy kiệt sức và không có thời gian cho việc phát triển bản thân và gia đình.
  • CEO đã từng rất nhiều lần cảm thấy bất lực khi mọi người xung quanh không hiểu mình, cũng từng rất nhiều lần muốn đóng cửa công ty. Có những giai đoạn phải đấu tranh tư tưởng liên tục, mơ hồ trong hướng đi của mình.
  • Áp đặt rất nhiều quy trình trong công ty và bản thân CEO là người trực tiếp viết ra các quy trình cho các phòng ban. Vô hình chung tạo ra một đội ngũ nhân sự giống như các “bản sao” và không thể vượt lên để phát triển bởi lẽ họ chỉ làm việc theo một quy trình có sẵn, đây chính là điểm giết chết sự sáng tạo của công ty.

Sau khi tham gia khoá học Quản trị Đúng tại JOHN Academy anh Vũ Ngọc Hải đã nhìn nhận lại các vấn đề của doanh nghiệp từ cách quản lý, các quy trình, cách tuyển dụng và phát hiện ra Deman đang “Quản trị ngược” và điều đó khiến cho CEO không có thời gian để suy nghĩ về tầm nhìn, chiến lược của công ty mà chỉ tập trung vào giải quyết sự vụ và công việc chi tiết.

Sau khoá học, anh Vũ Ngọc Hải nhận ra rằng, để có thể xây dựng được một doanh nghiệp phát triển bền vững thì cần có triết lý “Tin tưởng vào con người” và cần biết cách tìm kiếm những “con người phù hợp”, chính vì lý do đó mà CEO Vũ Ngọc Hải đã quyết định tham gia chương trình Huấn luyện về VHDN để xây dựng Văn hoá Deman một cách rõ nét.

Thay đổi của Deman tại thời điểm hiện tại

Sau khi kết thúc hai chương trình là Quản trị Đúng và Huấn luyện Văn hoá Doanh nghiệp, CEO Vũ Ngọc Hải đã có được tư duy mới đó là tin tưởng vào con người trao quyền cho nhân sự.

Hiện tại Deman đã có sự thay đổi rất đáng kể, tất cả mọi người đều rất chủ động, tự giác cao, ai cũng hiểu rõ về mục tiêu và công việc của mình, mọi người không bị bó buộc phải đến công ty mà có thể làm việc ở bất cứ đâu, môi trường làm việc trở nên vui vẻ và hiệu quả 

Đội ngũ nhân sự cũng được phát triển rất nhanh, nhiều nhân sự mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng cũng đều đã trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực của mình và đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng của công ty.

Nhân sự hiểu rõ mục tiêu công ty, bản thân họ đều cảm thấy có động lực, hào hứng mỗi ngày mới đi làm. Hiệu suất bộ máy x2 khi kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 bằng cả năm 2022 “cày cuốc”, mặc cho làn sóng “suy thoái” kinh tế bủa vây

Bản thân CEO Vũ Ngọc Hải cũng có nhiều những thay đổi:
  • Thay đổi tư duy trong cách làm việc với đội ngũ: “Trước đây khi nhân sự làm thì thấy ghét vô cùng, sau này mới hiểu ra rằng mình mới là người sai, vì mình sử dụng sai phương pháp làm việc với nhân sự”
  • Các hoạt động chi tiết của công ty gần như CEO không cần bắt tay vào làm trực tiếp, nhiệm vụ của CEO chỉ là quan sát, đồng hành cùng mọi người đánh giá lại kết quả công việc và đưa ra những chiến lược phù hợp để cả công ty cùng đặt ra những mục tiêu quan trọng, tạo điều kiện để nhân sự phát huy được hết năng lực của mình.
  • Loại bỏ được tư duy áp đặt khi chủ động trao quyền cho nhân viên tự tạo ra các quy trình làm việc phù hợp, thuận tiện cho công việc.
  • Bản thân CEO có nhiều thời gian cho việc suy nghĩ, xây dựng định hướng, chiến lược cho tổ chức.

Điều gì đã tạo ra sự thay đổi

Theo chia sẻ từ anh Vũ Ngọc Hải, điều đầu tiên và quan trọng nhất có ảnh hưởng tới sự thay đổi của Deman đó là CEO đã hiểu được bản thân của mình, đây là một nút thắt rất quan trọng. Khi đã hiểu được những niềm tin cốt lõi, giá trị cốt lõi của bản thân thì tất cả những hành động về sau sẽ đều nhất quán và lan truyền được tới toàn bộ tổ chức.

Anh Hải cũng chỉ ra rằng, những cách quản trị kiểu cũ không có sự tin tưởng vào con người và điều đấy dẫn đến hệ quả giống với cách làm của Deman trước đây đó là công ty phụ thuộc quá nhiều vào CEO và không thể tạo ra được những con người có năng lực bứt phá, họ luôn là những bản sao, phụ thuộc vào những người quản lý trong khi họ phải là những người giỏi chuyên môn hơn mình.

Vì vậy điều tiếp theo tạo ra sự thay đổi đó là đưa được những nguyên lý Quản trị đúng đắn để xây dựng một tổ chức bền vững. Công ty có thể duy trì được trong thời gian đầu phụ thuộc nhiều vào năng lực kinh doanh, tuy nhiên sau khi đã qua được giai đoạn đầu tồn tại của Startup thì Quản trị là một thứ bao trùm rộng hơn không chỉ dừng lại ở việc làm kinh doanh, khi đã có một tư duy quản trị đúng đắn doanh nghiệp sẽ thiết lập được những mục tiêu đúng đắn và việc thực thi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

“Giá trị lớn nhất mà mình nhận được sau khi tham gia chương trình huấn luyện Văn hoá Doanh nghiệp đó là mình đã tìm ra được hệ Giá trị cốt lõi của mình và xác định được tầm nhìn sứ mệnh của bản thân để giúp công ty có thể phát triển bền vững.”

CEO Vũ Ngọc Hải

Sự thay đổi trong tư duy của CEO Vũ Ngọc Hải và những kết quả đáng ngưỡng mộ của Deman là động lực rất lớn cho JOHN Academy. Động lực ấy giúp chúng tôi nỗ lực nhiều hơn nữa trên chặng đường đồng hành cùng các doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc – tăng trưởng – bền vững. Chúc cho CEO Vũ Ngọc Hải và tập thể Deman sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Về doanh nghiệp
SỨ MỆNH CỦA DeMAN là khám phá và giải phóng sức mạnh sáng tạo trong thời đại kỹ thuật số, đồng thời tôn vinh vai trò và giá trị của con người trong quá trình đó.
  • Quy mô: 1 - 50 nhân sự
  • Lĩnh vực hoạt động: Chăm sóc sức khỏe
  • Website: https://www.deman.vn/
TÌM HIỂU THÊM CÂU CHUYỆN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KHÁC

Tham gia JOHN Membership

Tận hưởng 6 đặc quyền đặc biệt dành riêng cho hội viên