E-com Wow – Doanh số tăng 60%, Nhân sự tăng 55% sau 1 chu kỳ thực hiện Quản trị Mục tiêu

Bối cảnh trước khi áp dụng Quản trị Mục tiêu MBOs

Vào Tháng 5/2023 E-com Wow bắt đầu có sự chia rẽ nội bộ. Nhân sự giảm sút từ hơn 50 người xuống chỉ còn hơn 20 người. Điều này khiến cho tình trạng của E-com Wow trở nên rất ngổn ngang.

  • Đội ngũ nhân sự ở lại cảm thấy hoang mang về tình hình doanh nghiệp, không rõ về mục tiêu, hướng đi của công ty trong thời gian sắp tới. 
  • Không khí tiêu cực lan khắp công ty, mọi người đi làm trong tâm trạng vô cùng nặng nề.
  • Các hoạt động kinh doanh không hiệu quả, “sống lay lắt, cầm trừng”.
  • Xung đột văn hoá giữa nhân sự mới và nhân sự cũ

Đứng trước bối cảnh đó, bản thân CEO Nguyễn Phú Hưng cũng gặp rất nhiều vấn đề, loay hoay không biết cách giải quyết

  • Luôn phải lo lắng ko biết nhân viên đang làm hay chơi, liệu có cam kết về mục tiêu đã đặt ra hay không?
  • Liên tục phải “push tinh thần & động lực” cho nhân sự bằng các buổi “nhậu” tuy nhiên chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy
  • Phải tham gia cả vào những công việc chi tiết của nhân viên. Không có đầu óc nghĩ chiến lược hay hướng đi cho tổ chức.
  • Lãnh đạo phải chủ động họp hành, nhắc nhở điền báo cáo, bận rộn vì phải nghĩ thay nhân viên, không tin tưởng phó mặc cho nhân sự vì sợ hỏng việc
  • Doanh số lẹt đẹt, không tăng trưởng, hoạt động kém hiệu quả, trong khi nhân sự thụ động, hành động không quyết liệt, đội ngũ quản lý cấp trung kỹ năng yếu kém, hiệu suất thấp.

CEO Nguyễn Phú Hưng đã phải mất đến 4 tháng để ổn định lại tình hình và sau đó quyết định học và tìm hiểu về tư duy quản trị MBOs vào tháng 9/2023 để giải quyết những vấn đề mà E-com Wow đang gặp phải.

Sai lầm cá nhân khi áp dụng Quản trị Mục tiêu

Sau khi tham gia khoá học “Điều hành doanh nghiệp bằng Quản trị Mục tiêu” của JOHN Academy vào tháng 9/2023, CEO Nguyễn Phú Hưng đã cảm thấy rất hào hứng và bắt tay ngay vào triển khai tại doanh nghiệp, tuy nhiên lại không được như sự kỳ vọng. 

Anh Hưng nhận ra rằng thời điểm đó mình đã quá vội vàng để áp dụng Quản trị Mục tiêu khi chưa có sự chuẩn bị kỹ càng.

  • Chưa có hệ thống tuyển dụng & đào tạo nhân viên dẫn đến tuyển người chưa phù hợp trong khi lại còn đặt kỳ vọng cao vào họ
  • Không có sự tập trung nên mặc dù đặt ra mục tiêu nhưng vì bận xử lý sự vụ phát sinh, không có sự theo dõi mục tiêu thường xuyên, dẫn đến mục tiêu thất bại
  • Chưa có đội ngũ dẫn đường: Năng lực đội ngũ quản lý cấp trung thấp, yếu kỹ năng quản lý, chưa thấm nhuần tư tưởng MBOs mà áp dụng một cách máy móc.
  • Sếp chưa làm gương, chưa là hiện thân của những gì mình tuyên bố, chưa hiểu “giá trị cốt lõi” và chưa nhất quán cùng với MBOs dẫn đến không lãnh đạo được sự thay đổi.
  • Năng lực quản lý chưa đủ, CEO Yếu kỹ năng quản lý, lãnh đạo, thiếu tư duy chiến lược, quản trị, đôi khi chưa bỏ được các Mindset cũ…

Rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình, CEO Nguyễn Phú Hưng đã quyết tâm tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về Quản trị Mục tiêu, đặt ra cho công ty một lộ trình áp dụng phù hợp để ứng dụng một cách bài bản.

Lộ trình áp dụng Quản trị Mục tiêu – MBOs

Việc đầu tiên mà CEO Nguyễn Phú Hưng triển khai cho E-com Wow đó chính là thiết lập tầm nhìn, sứ mệnh, Giá trị cốt lõi, mục tiêu chung và công bố một cách công khai, khẳng định lại liên tục để truyền thông đến toàn bộ nhân sự, giúp toàn bộ nhân sự đều thấm nhuần tư tưởng, văn hoá và triết lý quản trị của MBOs.

Bản thân CEO cũng thường xuyên làm gương, thể hiện sự quyết tâm và lan truyền tư tưởng đến toàn bộ đội ngũ thông qua các buổi đào tạo nội bộ. Đối với những nhân sự mới, CEO sẽ là người trực tiếp phỏng vấn để đánh giá sự phù hợp về văn hoá và trực tiếp đào tạo hội nhập.

Tiếp theo đó là xây dựng huấn luyện “đội ngũ dẫn đường”, giúp họ thấm nhuần đường lối tổ chức, tư duy MBOs và biến họ trở thành những cầu nối, những người hỗ trợ đắc lực trong công cuộc dẫn dắt sự thay đổi.

Cuối cùng là xây dựng một đội tuyển dụng và đóng gói hệ thống đào tạo nhân sự, và tất cả đều do CEO trực tiếp bay tay vào thực hiện.

Kết quả sau 4 tháng áp dụng Quản trị Mục tiêu

Theo CEO Nguyễn Phú Hưng chia sẻ, mặc dù chưa thực sự ứng dụng được hết nguyên lý từ MBOs tuy nhiên công ty đã có được những kết quả đáng ngưỡng mộ chỉ sau 4 tháng.

  • Quý 4/2023 doanh số tăng 60%, Nhân sự tăng 55% so với quý 3/2023
  • Nhân viên chủ động, tự thiết lập mục tiêu và cam kết hoàn thành mục tiêu của mình. Sẵn sàng thoát ra khỏi vùng an toàn để đặt ra những mục tiêu thách thức.
  • Động lực nội vi nhân sự được tăng cao, luôn hừng hực khí thế để làm việc mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.
  • Bản thân CEO cũng trở nên rảnh hơn, không còn phải họp nhiều (2 buổi/tuần) các buổi họp cũng trở nên nhẹ nhàng không còn căng thẳng.

Có được những kết quả trên phải kể đến sự nỗ lực triển khai MBOs từ đội ngũ E-com Wow và đặc biệt là tinh thần quyết tâm mạnh mẽ cũng với sự quan tâm chân thành đến nhân viên từ CEO Nguyễn Phú Hưng như anh đã chia sẻ “Hãy tin tưởng và thật sự quan tâm chân thành từ trái tim đến nhân viên”.

Về doanh nghiệp
E-COM WOW được thành lập từ năm 2022 chuyên về dịch vụ sàn thương mại điện tử. Với tầm nhìn trở thành: “Công ty số 1 Việt NAM về Dịch vụ sàn thương mại điện tử“
  • Quy mô: 50 - 100 nhân sự
  • Lĩnh vực hoạt động: Thương mại Điện tử
  • Website:
TÌM HIỂU THÊM CÂU CHUYỆN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KHÁC

Tham gia JOHN Membership

Tận hưởng 6 đặc quyền đặc biệt dành riêng cho hội viên