6 Yếu tố ảnh hưởng đến sự HÀI LÒNG trong công việc

Nội dung chính

Sự hài lòng trong công việc là một yếu tố quan trọng trong sự tham gia và mức độ nỗ lực của nhân viên. Hiệu suất công việc của mọi người bị ảnh hưởng khi họ không cảm thấy hài lòng với công việc của mình. Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc sẽ giúp bạn tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả cao.

Theo thuyết hai nhân tố của Herzberg sự không hài lòng với công việc sẽ xuất hiện khi thiếu vắng các yếu tố duy trì (Hygiene). Điều này khiến nhân viên làm việc kém hiệu quả hơn và cảm thấy không hài lòng thậm chí là bất mãn với công việc. Các yếu tố duy trì không hiện diện trong bản thân công việc thực tế mà bao quanh công việc.

Herzberg đã chỉ ra trong nghiên cứu của mình 6 yếu tố duy trì ảnh hưởng đến sự không hài lòng của nhân viên bao gồm: Chính sách của công ty, hoạt động giám sát, các mối quan hệ, điều kiện làm việc, tiền lương và sự an toàn.

  1. Chính sách công ty

Các chính sách của tổ chức cũng chi phối hành vi của con người trong tổ chức. Những chính sách này có thể tạo ra cảm giác tích cực hoặc tiêu cực đối với nhân viên. Các chính sách tự do và công bằng thường mang lại nhiều công việc hài lòng hơn. Các chính sách nghiêm ngặt sẽ tạo ra sự không hài lòng trong nhân viên vì họ cảm thấy rằng họ không được đối xử công bằng và có thể cảm thấy bị bó buộc.

Trong tác phẩm “Các chính sách và thủ tục về nguồn nhân lực“ của Carol L. Barbeito cho rằng chính sách nguồn nhân lực của công ty nên giữ sự cân bằng phù hợp giữa các nhân viên trong tổ chức, xây dựng đạo đức, nâng cao chất lượng, phát triển nhóm và năng suất. Điều này giúp thúc đẩy thái độ làm việc và sự hài lòng của nhân viên.

Do đó để đảm bảo nhân viên đạt được sự hài lòn, những chính sách của công ty phải công bằng và rõ ràng đối với mọi nhân viên. Một cơ cấu chuyên quyền sẽ gây ra sự bất bình trong nhân viên so với một cơ cấu mang tính chất dân chủ và cởi mở hơn.

  1. Hoạt động giám sát

Người quản lý cho phép nhân viên tham gia vào các quyết định ảnh hưởng đến công việc của chính họ sẽ giúp tạo ra sự hài lòng trong công việc.

Thiếu tự chủ về phương pháp làm việc và nhịp độ làm việc có thể tạo ra sự bất lực và không hài lòng. Nhân viên không thích điều đó khi mọi bước đi và mọi hành động của họ đều bị cấp trên quyết định.

Để giúp nhân viên hài lòng hơn với công việc, bạn phải tránh quản lý vi mô bằng mọi giá. Khi hoạt động giám sát của tổ chức quá tập trung vào quản lý vi mô sẽ phá hủy sự tin tưởng, năng suất và sự hài lòng trong công việc. Sự giám sát liên tục khiến nhân viên cảm thấy ngột ngạt và hạn chế khả năng sáng tạo cũng như năng suất của họ.

  1. Các mối quan hệ

Nhân viên tìm cách được đối xử tôn trọng bởi những người mà họ làm việc cùng. Môi trường làm việc thù địch – với những đồng nghiệp thô lỗ hoặc khó chịu – là môi trường thường có mức độ hài lòng trong công việc thấp hơn.

Năm 2019, một cuộc khảo sát đối với người lao động Hoa Kỳ cho thấy 60% nhân viên coi đồng nghiệp là những người đóng góp lớn nhất cho hạnh phúc trong công việc . Đối với nhiều nhân viên, mối quan hệ giữa các cá nhân là điều bắt buộc khi nói đến sự hài lòng tại nơi làm việc.

Các nhà quản lý cần phải can thiệp và hòa giải xung đột trước khi chúng leo thang thành những vấn đề nghiêm trọng hơnt. Nhân viên có thể cần được nhắc nhở về những hành vi được coi là không phù hợp khi tương tác với đồng nghiệp.

Bên cạnh đó mối quan hệ giữa những người quản lý và nhân viên cũng cần được chú ý. Nhân viên cũng cần biết rằng người quản lý của họ luôn mở cửa để họ trao đổi về bất kỳ vấn đề gì họ đang gặp phải, bao gồm những vấn đề liên quan đến công việc và vấn đề cản trở sự hài lòng của họ tại văn phòng.

Theo một báo cáo gần đây của Harvard Business Review chỉ ra rằng những nhân viên cảm thấy cấp trên và đồng nghiệp đối xử tôn trọng với họ sẽ hài lòng với công việc của họ hơn 63%.

  1. Điều kiện làm việc tối ưu

Nhân viên dành rất nhiều thời gian trong môi trường làm việc của họ mỗi tuần, điều quan trọng là các công ty phải cố gắng tối ưu hóa các điều kiện làm việc. Những điều như cung cấp các khu vực làm việc rộng rãi thay vì chật chội, ánh sáng đầy đủ và các khu vực làm việc thoải mái góp phần tạo điều kiện làm việc thuận lợi.

Một nơi làm việc được thiết kế đẹp và hợp lý, đảm bảo được các nhu cầu cơ bản là rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, cũng như năng suất của nhân viên. Một không gian đẹp trông sẽ hấp dẫn và tạo tâm trạng tốt cho ngày mới.

Đảm bảo rằng nơi làm việc của bạn có đủ ánh sáng, tốt nhất là ánh sáng tự nhiên. Trong nhà và khu vực nghỉ ngơi phải sạch sẽ và hợp vệ sinh. Đảm bảo rằng tất cả các thiết bị và đồ dùng văn phòng đều hoạt động. Là các cách hiệu quả để giúp nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái khi làm việc.

Cách bạn duy trì nơi làm việc thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với nhân viên và khách hàng của bạn. Nâng cấp nơi làm việc thường xuyên để tạo sự thú vị cho nhân viên. Tốt hơn nữa, hãy cho nhân viên tham gia vào các khía cạnh thiết kế. Đó là một cách tuyệt vời để giúp họ cảm thấy gắn bó hơn với tổ chức.

  1. Lương thưởng

Mặc dù lương thưởng không phải là yếu tố duy nhất tạo nên sự hài lòng trong công việc, nhưng nó vẫn là một thành phần quan trọng của sự hài lòng của nhân viên. Mọi người tìm kiếm công việc trả mức lương cạnh tranh dựa trên kỹ năng của họ. Một gói lương thưởng tốt là phần thưởng cho giá trị mà một nhân viên mang lại.

Trong nghiên cứu “Dự đoán về sự hài lòng đối với việc bồi thường” của Carraher, & Buckley tiền lương là một yếu tố quan trọng nhưng phức tạp về mặt nhận thức và yếu tố đa chiều trong sự hài lòng trong công việc.

Tiền không chỉ giúp con người đạt được những nhu cầu cơ bản của họ mà còn là công cụ để cung cấp sự thỏa mãn nhu cầu cấp trên trong tháp nhu cầu của Maslow. Khi mọi người được trả lương cao, họ cảm thấy họ đang được công nhận vì những đóng góp của họ. Đây là lý do tại sao trả lương công bằng là một sự thúc đẩy sự hài lòng đáng kể ở nơi làm việc.

Ngoài ra sự hài lòng trong công việc bị ảnh hưởng bởi quan điểm của nhân viên về tính công bằng trong thang lương của công ty cũng như mức lương thưởng hiện tại mà họ có thể nhận được.

Các công ty cần có một cơ chế để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên và tăng lương cho những người hoạt động tốt nhất. Cơ hội nhận được các ưu đãi đặc biệt, chẳng hạn như tiền thưởng, thời gian nghỉ hoặc kỳ nghỉ được trả lương cao hơn, cũng mang lại sự hào hứng và mức độ hài lòng cao hơn đối với công việc tại nơi làm việc.

  1. Sự an toàn

Yếu tố an toàn ở đây được hiểu là nhân viên nhận được sự đảm bảo về nhu cầu cá nhân như được đóng bảo hiểm, được chăm sóc sức khỏe hay kiểm tra y tế định kỳ. Nếu một nhân viên không cảm thấy những yếu tố này không được đảm bảo tại tổ chức mà họ đang làm việc, mức độ hài lòng trong công việc cuối cùng sẽ giảm xuống.

Ngoài ra sự an toàn cũng đồng nghĩa với việc họ không bị đe dọa sa thải thường xuyên. Đảm bảo công việc là một yếu tố quan trọng đối với các nhân viên cấp thấp, lao động phổ thông. Mặt khác, đó là sự cân nhắc thứ yếu đối với những nhân viên trình độ cao hơn hoặc làm các công việc kỹ thuật, tay nghề cao.

Những người lao động cảm thấy an toàn tại nơi làm việc, họ cảm thấy hài lòng hơn với công việc và đạt được hiệu suất cao trong công việc. Ngược lại những nhân viên không cảm thấy an toàn trong công việc họ cảm thấy căng thẳng cả về tinh thần và thể chất dẫn đến sự bất bình và hiệu quả công việc suy giảm.

Kết luận,

Ngày nay sự hài lòng của nhân viên trong công việc đang được các công ty trên thế giới quan tâm hàng đầu vì đây là yếu tố ảnh hưởng lớn tới năng suất và hiệu quả công việc của người lao động.

Để giúp nhân viên của mình luôn cảm thấy hài lòng với công việc trước hết bạn phải hiểu rõ về họ. Chỉ khi đó bạn mới có thể đưa ra những giải pháp để giúp nhân viên của mình đạt được sự hài lòng trong công việc.

Bạn có thể sử dụng các cuộc khảo sát nhân viên trên các phần mềm chuyên biệt như phần mềm VnSurvey để hiểu rõ hơn về nhân viên của mình. Phần mềm VnSurvey của chúng tôi đã tích hợp sẵn các cuộc khảo sát về sự hài lòng, động lực làm việc của nhân viên… sẽ giúp tổ chức của bạn nắm được các vấn đề của nhân viên để từ đó có những giải pháp phù hợp giúp họ làm việc hiệu quả.

Tìm hiểu thông tin và đăng ký sử dụng phần mềm VnSurvey tại địa chỉ: https://vnsurvey.vn/

Leave a Comment

Nhận nội dung

Đăng ký bản tin để nhận các bài viết mới nhất của chúng tôi

Bài viết liên quan

Kiều Văn Hoà
CEO: Kiều Văn Hoà
Quy mô: 50 - 100 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
BKL Group

BKL Group là hệ thống chuỗi siêu thị bán lẻ trên cả nước với sản phẩm chính là thiết bị nhà bếp và phòng tắm. BKL Group hướng tới mục tiêu kiến tạo môi trường làm việc vui vẻ, chủ động, nơi mà mỗi nhân viên hào hứng đi làm mỗi buổi sáng và hạnh phúc khi ra về.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng trưởng 200% (sau 2 chu kỳ OKRs)

Nhân sự tăng từ 30 lên 60 người, tăng từ 3 lên 5 showroom 

Đội ngũ vui vẻ, chủ động, nỗ lực vì mục tiêu chung

CEO trở nên rảnh rang, có nhiều thời gian tập trung vào chiến lược và phát triển nhân sự

CEO: Dung Cao
Quy mô: 300 - 500 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
SAKUKO VIỆT NAM

Công ty cổ phần Sakuko Việt Nam  là công ty trực thuộc Tập đoàn Sakura Group – Hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa với hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc. Đến nay đã trải qua 11 năm hình thành và phát triển.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng 25% ngay trong quý đầu tiên áp dụng OKRs

CEO hạnh phúc hơn, tự tin với tương lai doanh nghiệp

Đội ngũ chủ động, gắn kết, hiệu suất nhân sự tăng gấp 2 lần