OKRs (mục tiêu và kết quả chính) là một cách hiệu quả để thể hiện các mục tiêu của bất kỳ công ty nào. Nó có thể giúp cả tổ chức tập trung vào những mục tiêu quan trọng, tăng tính liên kết, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra OKRs cũng là một công cụ mạnh mẽ giúp tổ chức trở nên linh hoạt hơn trong môi trường kinh doanh đầy biến động như ngày nay.
Cùng với chu kỳ mục tiêu ngắn hơn cho phép điều chỉnh nhanh hơn và thích ứng tốt hơn với sự thay đổi. Toàn bộ công ty có thể thay đổi các mục tiêu và kết quả chính rất nhanh, có thể trong vài ngày, công ty sẽ có cơ chế làm việc mới. Đảm bảo đáp ứng được xu thế của thị trường.
Đầu năm 2020 dịch bệnh Covid 19 bùng phát và gây tổn thất rất lớn cho nền kinh tế thế giới. Tất cả lĩnh vực kinh doanh hầu như phải đóng băng do dịch bệnh, trong số đó lĩnh vực Du học và Du lịch phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực Du học, Ông Nguyễn Mạnh Cường – (Founder & CEO của INDEC) nhận ra rằng cần phải xoay trục kinh doanh sang những sản phẩm phù hợp hơn giúp công ty vượt qua những nguy cơ trong thời điểm có rất nhiều công ty về Du học phải đóng cửa.
INDEC bắt đầu triển khai OKRs từ quý 3 năm 2020 – đây là thời điểm ngành du học, đặc biệt là các nước Châu Âu, Anh, Mỹ, Canada, Ý bị ảnh hưởng nặng nề do mức độ lây lan của dịch bệnh Covid 19. Thị trường Du học bị đóng băng, hầu hết các quốc gia đều đóng cửa biên giới và “lockdown” vì dịch bệnh, việc sinh viên Việt Nam được đi Du học khó khăn hơn bao giờ hết. Các bạn học sinh, sinh viên đứng giữa hai lựa chọn, một là chờ đợi tình hình dịch bệnh ổn định để thực hiện ước mơ Du học (có thể mất từ 1 đến 2 năm), một lựa chọn khác đó là tìm kiếm một trường Đại học trong nước và hoãn lại giấc mơ Du học.
INDEC cần tìm ra một giải pháp cho thị trường Du học lúc này nếu không muốn phải dừng hoạt động. Trước tình hình cấp bách đó, toàn thể đội ngũ INDEC tập trung tìm kiếm những sản phẩm mới linh hoạt, phù hợp nhất để tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng. Ông Nguyễn Mạnh Cường cùng đội ngũ lãnh đạo cấp cao của INDEC đã đi đến quyết định sẽ chuyển đổi từ kinh doanh sản phẩm Du học truyền thống sang Du học Online, và chương trình INDEC lựa chọn là AC Live (American Collegiate Live).
AC Live là chương trình học trực tuyến của trường Đại học Massachusetts Boston – (đại học công lập thuộc top đầu tại Mỹ). được thiết kế xoay quanh nhu cầu đặc biệt của các bạn sinh viên quốc tế chưa thể nhập học tại Mỹ vì một số lý do, giúp họ vẫn có thể tham gia vào các lớp học mà không lo tụt lại phía sau thông qua các công nghệ tương tác độc quyền, kết hợp nhiều chức năng trải nghiệm hơn như Webinar, Sketch, Ucommon, Polls, Share Slide…
Tháng 8/2020, INDEC đang áp dụng OKRs đến giữa chu kỳ và đang thực hiện những mục tiêu đã đặt ra từ đầu quý và phù hợp theo chiến lược kinh doanh của năm. Tuy nhiên họ quyết định thay đổi, gác lại những mục tiêu đang thực hiện và xoay trục tập trung toàn bộ nguồn lực để chuyển sang mục tiêu mới hướng tới sản phẩm AC Live.
Khi đổi hướng mục tiêu, OKRs đã kéo được toàn bộ nhân sự đi theo hướng mục tiêu mới. Tất cả mọi người đều hiểu rằng công ty đang đổi hướng và đồng loạt thay đổi lại bộ OKRs của họ cho phù hợp. Chỉ sau 2 tuần, 100% nhân sự của INDEC đều đã có bộ OKRs mới tập trung vào Mục tiêu mà công ty đã đề ra.
Bộ OKRs của INDEC cho sản phẩm AC Live:
Mục tiêu | Đưa sản phẩm AC Live đến với khách hàng |
KR1 | Hoàn thành bộ quy trình làm hồ sơ AC live trước 15/08 |
KR2 | Triển khai thành công 2 chiến dịch marketing cho sản phẩm AC Live |
KR3 | Ký thành công 18 hợp đồng mới cho sản phẩm AC Live trong quý 3 |
KR4 | Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng sang sản phầm AC Live đạt 40% |
Kết quả là sau 3 tháng tập trung thực hiện mục tiêu mới INDEC hoàn thành được 70% bộ OKRs và đã đạt được những thành công nhất định:
- 60% sinh viên Việt Nam tham gia chương trình AC Live của Đại học Massachusetts Boston đến từ INDEC.
- Được đối tác trong nước và quốc tế công nhận, đánh giá cao có thể kể đến như Sorelight Education (Tập đoàn giáo dục hàng đầu tại Mỹ), KAPLAN (Tổ chức giáo dục dự bị của Mỹ), Amerigo (Tập đoàn giáo dục đại diện cho các trường phổ thông nội trú ở Hoa Kỳ)…
- Gần 100 sinh viên có visa du học tại các quốc gia Châu Âu và Mỹ.
Có thể nói đây là những con số rất ấn tượng đối với ngành Du học trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả đó là INDEC đã thành công trong việc tập trung nguồn lực của toàn bộ tổ chức để xoay trục kinh doanh đối phó với biến động của thị trường. INDEC đã có được sự đoàn kết của toàn bộ tổ chức, tất cả thành viên đều hiểu rằng công ty cần làm gì trong thời điểm hiện tại và bản thân mỗi người cần phải đóng góp những gì vào mục tiêu chung của tổ chức.
Trong một cuộc khảo sát về OKRs sau 2 quý thực hiện phần lớn nhân sự của INDEC đều cho rằng lợi ích mà OKRs đã mang lại cho họ là sự tập trung, họ đều nắm rõ được mục tiêu của mình và sắp xếp công việc tốt hơn.
Khi được hỏi “OKRs có giúp ích cho sự phát triển của bạn trong công việc?” 58% nhân sự của INDEC cho rằng OKRs đã giúp ích cho họ rất nhiều trong công việc, 42% cho rằng công việc của họ có sự tiến triển tốt khi thực hiện OKRs.
OKRs thực sự đã giúp INDEC từng bước vượt qua khó khăn và giúp cho con đường đi đến sứ mệnh của họ dần trở nên rõ ràng hơn như lời ông Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ trong Talk show “Nâng tầm quản trị bằng xu hướng OKRs”:
“OKRs đã tạo cho chúng tôi sự tập trung và cam kết với mục tiêu, mọi người trong công ty đều biết họ đang làm gì và tập trung vào nó. OKRs mang đến tinh thần tích cực, mọi người đều cảm thấy bản thân là một phần của công ty. Trước đây chúng tôi như đang đi lạc trong rừng không có lối ra, nhờ vào OKRs dần dần chúng tôi đã nhìn thấy ánh sáng”