Sai lầm phổ biến trong Quản trị: KHÔNG CÓ SỰ ƯU TIÊN

Nội dung chính

“Công ty bạn có mục tiêu chung chứ?

Câu hỏi này nghe có vẻ vô lý, công ty nào chẳng có mục tiêu chung? Tháng nào cũng có mục tiêu doanh thu, năm nào cũng có mục tiêu tăng trưởng mà?!

Ngày trước tôi cũng suy nghĩ như vậy, cứ cho rằng có mục tiêu doanh thu là được rồi. Nhưng sau này tôi nhận ra rằng, doanh thu không phải là điều duy nhất mà doanh nghiệp cần thực hiện tại một thời điểm.

Để có doanh thu, cần có khách hàng. Để có khách hàng, cần một hệ thống tối ưu. Để có hệ thống tối ưu, cần có con người phù hợp.

Bất kể hoạt động nào trong bốn nhóm: tài chính, khách hàng, hệ thống hoạt động, phát triển con người, đều cần sự hợp tác toàn diện của tất cả mọi người trong doanh nghiệp.

Ngoài mục tiêu tài chính, trong mỗi thời điểm nhất định (tháng/quý), các công ty còn cần tập trung sự chú ý của mình tới việc phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và tối ưu hệ thống làm việc, phát triển và chăm sóc khách hàng. Và bởi nguồn lực doanh nghiệp là hữu hạn, chúng ta phải lựa chọn các ưu tiên, có cái cần làm trước, có cái có thể để làm sau.

Nhưng do không được chỉ ra một cách rõ ràng đâu là những ưu tiên cần làm vào lúc này, doanh nghiệp của chúng ta thường chọn cách đơn giản hóa: làm tất cả cùng một lúc. Kết quả là chẳng có việc nào được hoàn thành một cách xuất sắc, cái gì cũng dở dang, cái gì cũng chỉ được nửa chừng!

Khi tất cả đều là ưu tiên, thì thật ra chẳng có ưu tiên nào cả.

Ví dụ, nếu một doanh nghiệp tập trung toàn lực vào việc tăng doanh số mà không để ý tới việc xây dựng đội ngũ nhân sự và tối ưu hệ thống hoạt động, họ sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Tương tự, nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc phát triển nhân sự mà không chú trọng tới việc phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường, họ sẽ bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng.

Là một CEO, tôi đoán bạn cũng đang vướng vào vấn đề này, cảm thấy mình đang quá tải, như là đang phải làm việc với “ba đầu sáu tay” nhưng mọi thứ vẫn rối ren.”

Trích Sách Tổ chức và Đám đông

Tác giả Mai Xuân Đạt

——-

Không có sự ưu tiên chỉ là 1 trong 10 sai lầm phổ biến mà hầu hết các CEO đều mắc phải, khiến cho việc điều hành doanh nghiệp ngày càng trở nên rối ren, mọi nỗ lực giống như đang gỡ một cuộn dây càng gỡ càng rối.

Trong cuốn sách Tổ chức và Đám đông, tác giả Mai Xuân Đạt đã chỉ ra rõ những sai lầm này và cung cấp những giải pháp triệt để giúp doanh nghiệp tìm ra con đường đúng đắn để phát triển bền vững.

Zalo

🔥 Đừng để những sai lầm trong quản trị kéo doanh nghiệp của bạn đi xuống!

👉 Đặt mua cuốn sách ngay hôm nay để tìm ra con đường đúng đắn trên hành trình quản trị của mình:

https://tochucvadamdong.john.vn/

Leave a Comment

Nhận nội dung

Đăng ký bản tin để nhận các bài viết mới nhất của chúng tôi

Bài viết liên quan

Kiều Văn Hoà
CEO: Kiều Văn Hoà
Quy mô: 50 - 100 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
BKL Group

BKL Group là hệ thống chuỗi siêu thị bán lẻ trên cả nước với sản phẩm chính là thiết bị nhà bếp và phòng tắm. BKL Group hướng tới mục tiêu kiến tạo môi trường làm việc vui vẻ, chủ động, nơi mà mỗi nhân viên hào hứng đi làm mỗi buổi sáng và hạnh phúc khi ra về.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng trưởng 200% (sau 2 chu kỳ OKRs)

Nhân sự tăng từ 30 lên 60 người, tăng từ 3 lên 5 showroom 

Đội ngũ vui vẻ, chủ động, nỗ lực vì mục tiêu chung

CEO trở nên rảnh rang, có nhiều thời gian tập trung vào chiến lược và phát triển nhân sự

CEO: Dung Cao
Quy mô: 300 - 500 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
SAKUKO VIỆT NAM

Công ty cổ phần Sakuko Việt Nam  là công ty trực thuộc Tập đoàn Sakura Group – Hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa với hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc. Đến nay đã trải qua 11 năm hình thành và phát triển.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng 25% ngay trong quý đầu tiên áp dụng OKRs

CEO hạnh phúc hơn, tự tin với tương lai doanh nghiệp

Đội ngũ chủ động, gắn kết, hiệu suất nhân sự tăng gấp 2 lần