Giảm 90% nhân sự, sử dụng OKRs xây dựng lại từ đầu & thành quả sau 1 năm

Nội dung chính

Saltech Việt Nam là công ty chuyên về lĩnh vực thiết kế webisite, thiết kế Logo, bộ nhận diện thương hiệu và Google Marketing. Công ty được thành lập năm 2018 và đã trải qua 6 năm hình thành và phát triển với triết lý kinh doanh ” xây dựng dựa trên giá trị thực”


Saltech Việt Nam bắt đầu triển khai OKRs từ 6/2021, sau khi kết thúc chương trình đào tạo Sức mạnh OKRs do JOHN Academy tổ chức. Từ một tổ chức rối ren, nội bộ luôn có nhiều xích mích mâu thuẫn, đã có lúc nhân sự giảm 90% (từ 35 người xuống chỉ còn 3 người) chỉ sau 1 năm tìm hiểu và áp dụng OKRs cùng với sự nỗ lực quyết tâm không từ bỏ của CEO Mẫu Cao, giờ đây Saltech đã có sự thay đổi một cách đáng kinh ngạc.

Điều gì thôi thúc Saltech tìm đến OKRs

Từ những ngày đầu thành lập, Saltech đã có những bước phát triển rất nhanh và đat được sự tăng trưởng mạnh, quy mô doanh nghiệp nhanh chóng được tăng lên từ 2 founder lên thành 35 người chỉ sau 1 năm. Tuy nhiên chính vì sự tăng trưởng nóng đó đã kéo theo hàng loạt những vấn đề liên quan đến đội ngũ.

  • Công ty tăng trưởng nóng trong khi năng lực quản lý tại thời điểm đó của CEO không đủ và gặp khủng hoảng trong quản lý
  • Nhân sự không có động lực làm việc, nhân sự đông nhưng không vui, nhân sự đi làm đơn thuần là kiếm tiền chứ không muốn cống hiến gắn bó lâu dài với công ty
  • Mâu thuẫn diễn ra thường xuyên, giữa các phòng ban với nhau, thậm chí là ở ngay trong một nhóm
  • Đổ lỗi lẫn nhau, không ai nhận lỗi về mình.
  • ….

Vào những lúc các vấn đề ập đến liên tục như vậy, mặc dù doanh số công ty vẫn có đều tuy nhiên CEO Mẫu Cao lại cảm thấy “sợ” đến công ty, bị stress nặng, bất lực với những vấn đề đang diễn ra và cảm thấy cô đơn ngay chính tại doanh nghiệp của mình. Ngay từ những ngày đầu thành lập CEO Mẫu Cao đã mong muốn tạo nên một tổ chức gắn kết, bản thân mình phải giúp đỡ được những người khác, chính vì vậy khi chứng kiến nội bộ lục đục, tinh thần công ty ngày càng đi xuống thì chị Mẫu Cao lại càng cảm thấy thất vọng.

Câu chuyện này kéo rất dài và gần như không có giải pháp. Đỉnh điểm là đến năm 2020 khi đại dịch Covid ập đến, cùng với một tổ chức lỏng lẻo không đoàn kết, nhân sự tan rã giảm từ 35 người xuống chỉ còn 5 người và sau đó chỉ còn 3 người ở lại. Theo như CEO Mẫu Cao chia sẻ “Đây là nỗi đau rất lớn trong cuộc đời làm kinh doanh của mình”

Chị Mẫu Cao – CEO Saltech

Hành trình tìm hiểu OKRs

Từ những vấn đề như vậy, CEO Mẫu Cao hiểu ra rằng, nếu vẫn tiếp tục đi theo con đường cũ, vẫn tuyển dụng thêm người và làm những công việc được mô tả, cách quản trị doanh nghiệp vẫn làm như trước đây mà không có điều gì được thay đổi thì mọi vấn đề lại tiếp tục bị lặp lại.

Với tinh thần không từ bỏ, CEO Mẫu Cao đã tìm hiểu rất nhiều phương pháp quản trị nhưng đều không hiệu quả và cho đến năm 2020 khi nghe được những nội dung chia sẻ từ Coach Mai Xuân Đạt về những nỗi đau trong kinh doanh, về Quản trị Mục tiêu OKRs và cách xây dựng Văn hoá Doanh nghiệp CEO Mẫu Cao cảm thấy rất “chạm” và quyết tâm tìm hiểu áp dụng.

Thời điểm mới bắt đầu tìm hiểu OKRs, CEO Mẫu Cao đã nhìn nhận rõ hơn tình trạng của Saltech Chưa từng bao giờ làm theo đúng quản trị bài bản, không có mục tiêu rõ ràng, không biết cách để đạt được mục tiêu, không biết cách liên kết các bộ phận lại với nhau. Vì vậy ngay trong khoá học SMOKRs CEO đã nhìn ra các vấn đề và biết được đường hướng để thay đổi tổ chức

Tuy nhiên trong quá trình áp dụng OKRs cũng gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trải qua quý đầu tiên khá thuận lợi, nhân sự đều có sự tiến bộ, mọi người đều hào hứng và có không khí làm việc tích cực. Tuy nhiên sang đến quý thứ 2 bắt đầu có sự xao nhãng, bản thân CEO cũng không có sự tập trung và bám sát OKRs, nhân sự cũng không có động lực khiến cho các mục tiêu bị thất bại. Sau bài học đó CEO Mẫu Cao đã rút kinh nghiệm nhìn nhận lại mọi vấn đề và thực sự nghiêm túc trong việc thực hiện OKRs.

Thành quả cho sự nỗ lực

Và kết quả đã được chứng minh ngay 1 năm áp dụng phương pháp Quản trị Mục tiêu OKRs. Giờ đây CEO Mẫu Cao đã thực sự hạnh phúc, hay như chị chia sẻ: “Thời gian này là thời điểm hạnh phúc nhất trong suốt 4 năm làm doanh nghiệp của mình”

  • Hiệu suất nhân sự đi lên từng ngày, tăng X3 lần
  • Nhân sự tăng lên từ 3 – 12 người tuy nhiên kết quả kinh doanh lại tương đương với thời điểm đỉnh cao nhất khi công ty có 35 người. Trong khi nhân sự chưa phát huy được hết năng lực.
  • Tài chính công ty ổn định sau giai đoạn khủng hoảng
  • CEO được làm đúng vai trò của mình, tập trung vào những công việc của một nhà lãnh đạo
  • CEO không cần có mặt ở công ty, mọi hoạt động vẫn được diễn ra bình thường, nhân sự vẫn chủ động và cam kết với những mục tiêu đã đề ra.
  • Nhân sự yêu quý công ty, không còn khoảng cách, văn hoá phản hồi ghi nhận tích cực được thực hiện hiệu quả.

Khi được hỏi động lực nào đã giúp cho con người và văn hoá của Saltech có sự thay đổi nhanh như vậy, CEO Mẫu Cao đã chia sẻ “OKRs giúp cho nhân sự hiểu được tầm nhìn, sự kỳ vọng của công ty, giúp cho mỗi người có mục tiêu để theo đuổi và được chủ động giải quyết vấn đề của mình. Những điều đó mới thực sự tạo ra động lực nội vi mạnh mẽ cho nhân sự”

Leave a Comment

Nhận nội dung

Đăng ký bản tin để nhận các bài viết mới nhất của chúng tôi

Bài viết liên quan

Kiều Văn Hoà
CEO: Kiều Văn Hoà
Quy mô: 50 - 100 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
BKL Group

BKL Group là hệ thống chuỗi siêu thị bán lẻ trên cả nước với sản phẩm chính là thiết bị nhà bếp và phòng tắm. BKL Group hướng tới mục tiêu kiến tạo môi trường làm việc vui vẻ, chủ động, nơi mà mỗi nhân viên hào hứng đi làm mỗi buổi sáng và hạnh phúc khi ra về.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng trưởng 200% (sau 2 chu kỳ OKRs)

Nhân sự tăng từ 30 lên 60 người, tăng từ 3 lên 5 showroom 

Đội ngũ vui vẻ, chủ động, nỗ lực vì mục tiêu chung

CEO trở nên rảnh rang, có nhiều thời gian tập trung vào chiến lược và phát triển nhân sự

CEO: Dung Cao
Quy mô: 300 - 500 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
SAKUKO VIỆT NAM

Công ty cổ phần Sakuko Việt Nam  là công ty trực thuộc Tập đoàn Sakura Group – Hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa với hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc. Đến nay đã trải qua 11 năm hình thành và phát triển.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng 25% ngay trong quý đầu tiên áp dụng OKRs

CEO hạnh phúc hơn, tự tin với tương lai doanh nghiệp

Đội ngũ chủ động, gắn kết, hiệu suất nhân sự tăng gấp 2 lần