Hành trình đưa OKRs vào công ty Socola ngon nhất thế giới

Nội dung chính

Marou được thành lập năm 2011 bởi 2 nhà sáng lập người Pháp Samuel Maruta và Vincent Mourou. Từ đó đến nay Marou luôn vận hành với tinh thần làm ra sô-cô-la đen nguyên chất từ những hạt cacao trồng tại sáu tỉnh thành ở khu vực phía Nam Việt Nam. Công ty đã giành được một số giải thưởng, trong đó có giải Vàng Sô-cô-la quốc tế, và ghi danh Việt Nam trên bản đồ sô-cô-la thế giới.


Marou  bắt đầu tham gia chương trình Huấn luyện về OKRs – Winning OKRs Secrets (WOS) tại JOHN Academy từ tháng 01/2023 đến nay đã trải qua 4 chu kỳ OKRs. Theo ông Vincent (Founder & CEO Marou) Mặc dù mới áp dụng OKRs được một thời gian ngắn và chưa thực sự nhuần nhuyễn và phát huy được hết sức mạnh của OKRs. Tuy nhiên, Marou đã có được những kết quả rất đáng tự hào.

Trước khi áp dụng OKRs công ty có 250 nhân viên, sau khi áp dụng OKRs thì công ty ngày càng phát triển hơn và hiện tại là 280 nhân viên. Tăng trưởng về doanh số, đội ngũ vững mạnh, cùng hoạt động dựa trên mục tiêu chung hướng về tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức.

3 Nỗi đau lớn trước khi áp dụng OKRs

Theo chia sẻ từ CEO Vincent, có 3 nỗi đau lớn nhất trước khi tìm đến OKRs mà Marou phải đối mặt

  • Đội ngũ lãnh đạo chưa đủ yêu cầu: CEO luôn cần những người đồng hành có cùng tầm nhìn để đưa ra những định hướng đúng đắn và những chiến lược giúp công ty phát triển. Tuy nhiên thời điểm đó thì đội ngũ lãnh đạo chưa đáp ứng được và không tạo ra được những kết quả mà CEO đã mong muốn.
  • Tinh thần chịu trách nhiệm và chủ động thấp: Hầu như mọi người không chủ động, chủ yếu làm việc theo những công việc được giao từ trên xuống.
    Nhân sự luôn luôn dựa dẫm vào CEO, bản thân ông Vincent phải mất rất nhiều thời gian để ra quyết định và nghĩ cách xử lý vấn đề mà nhân sự mang lại. CEO phải tham gia vào tất cả các quá trình vận hành để theo dõi, điều này tạo thành một nút thắt trong doanh nghiệp, nếu CEO không kịp thời giải quyết thì mọi thứ gần như đóng băng lại.
  • Thiếu sự liên kết hợp tác mục tiêu:Trước khi áp dụng OKRs, những quyết định của công ty đều đi theo chiều “thác đổ” từ trên xuống, mục tiêu được truyền đạt xuống phía dưới cho nhân sự bao gồm cả cách thực hiện để đạt được những mục tiêu đó. Chính vì vậy nhân sự chỉ biết làm việc theo yêu cầu, không có sự hợp tác kết nối giữa các phòng ban. Thậm chí là không hiểu về mục tiêu chung và bản thân họ cũng không có mục tiêu.

Thời điểm đó, theo đánh giá của CEO Vincent: “Những nỗi đau đó xuất phát từ việc không giải quyết được những điều kiện cần thiết để giúp doanh nghiệp vận hành ổn định, nếu đánh giá về “nỗi đau” trên thang điểm 10 thì có thể là 9/10 điểm thậm chí là nhiều hơn nữa, vì việc một doanh nghiệp không thể vận hành được là một thứ rất nghiêm trọng.”

Đứng trước những vấn đề như vậy CEO Vincent đã đi tìm kiếm rất nhiều cuốn sách, đọc nhiều tài liệu để giúp giải quyết vấn đề của doanh nghiệp mình, trong một lần tình cờ biết đến OKRs thông qua một tài liệu của Google, biết cách mà OKRs vận hành và cảm thấy có một sự kết nối tới Marou, chính vì vậy CEO Vincent đã quyết định đưa OKRs vào doanh nghiệp.

Thời gian đầu khi mới tìm hiểu về OKRs, Marou đã tự áp dụng theo những hướng dẫn từ nhiều tài liệu, tuy nhiên việc tự mình triển khai khi chưa có đủ kiến thức gặp phải rất nhiều vấn đề và khó có thể giúp cả tổ chức thay đổi được. Chính vì điều đó mà CEO Vincent quyết định tìm đến JOHN Academy như một chuyên gia đồng hành cùng Marou để tạo ra sự thay đổi.

Sau 6 tuần huấn luyện và 6 tháng thực thi OKRs trong chương trình Winning OKRs Secrets cùng JOHN Academy. Ngoài những nguyên lý nền tảng cơ bản thì những tài liệu biểu mẫu mà JOHN Academy cung cấp hướng dẫn đã rất hữu ích giúp  Marou thực thi tốt hơn và đạt được những kết quả rất tuyệt vời.

Kết quả sau khi áp dụng OKRs

Theo ông Vincent Mặc dù mới áp dụng OKRs được một thời gian ngắn và chưa phát huy được hết sức mạnh của OKRs tuy nhiên Marou đã có được những sự thay đổi tích cực một cách rõ rệt

  • Tăng trưởng nhanh về doanh số.
  • OKRs đã giúp cho Marou xây dựng được một đội ngũ vững mạnh, cùng tầm nhìn, cùng mục tiêu, cùng chung tiếng nói. Mọi người trở nên gắn kết hơn, mọi người biết cách liên kết mục tiêu và có sự hợp tác chặt chẽ với nhau.
  • Những mục tiêu quan trọng của tổ chức trước đây gần như không có cách giải quyết thì bây giờ khi đưa OKRs vào mọi người đã rất hăng hái, quyết tâm và đã giải quyết được triệt để.
  • Bản thân CEOkhông cần nghĩ ra hướng giải quyết cho nhân sự, mà nhân sự hoàn toàn chủ động với mục tiêu của mình.
  • CEO học hỏi được thêm nhiều điều để điều hành doanh nghiệp của mình, có thêm nhiều thời gian để tập trung cho những chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Để có được sự thành công như hiện tại, phải kể đến tinh thần quyết tâm từ đội ngũ lãnh đạo và đặc biệt là tinh thần từ CEO Vincent. Sự quyết tâm đưa OKRs vào để thay đổi tổ chức và sẵn sàng giải quyết triệt để những sự kháng cự.

Theo ông Vincent việc triển khai OKRs hay bất cứ một phương pháp quản trị nào để mang lại được hiệu quả người lãnh đạo cần có tư duy mở đối với sự thay đổi, các CEO cần thực sự tin tưởng vào sự lựa chọn của mình, đừng chùn bước trước những trở ngại, quyết tâm làm đến cùng thì kết quả chắc chắn sẽ đến. Khi áp dụng OKRs sau mỗi chu kỳ trải qua và đạt được những mục tiêu thách thức, tổ chức sẽ dần trở nên lớn mạnh hơn.

 

Chia sẻ từ CEO Vincent Mourou trong cuộc phỏng vấn cùng HLV Mai Xuân Đạt sau 1 năm tìm hiểu và triển khai OKRs

Leave a Comment

Nhận nội dung

Đăng ký bản tin để nhận các bài viết mới nhất của chúng tôi

Bài viết liên quan