Thay đổi hoàn toàn tư duy quản trị – Năng suất và Hiệu quả công việc tăng X2 sau 2 chu kỳ OKRs

Nội dung chính

Long Hiền Pharmacy là chuỗi nhà thuốc hàng đầu tại Thanh Hoá với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe. Long Hiền Pharmacy luôn chú trọng và đề cao lợi ích của người tiêu dùng vì thế nhà thuốc luôn tìm kiếm và cập nhật những sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu danh tiếng trong và ngoài nước để đưa đến tay khách hàng.


Nhà thuốc Long Hiền áp dụng OKRs từ tháng 10/2022. Trước thời điểm đó, theo CEO Trường Khương chia sẻ, nhà thuốc Long Hiền đang gặp phải khá nhiều vấn đề, chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang chuỗi nhà thuốc với 9 cửa hàng, nhân sự tăng nhanh dẫn đến thiếu sự kết nối, lộn xộn, kết quả kinh doanh không phát triển mà chỉ ở mức duy trì…

Tuy nhiên sau khi tìm hiểu và áp dụng OKRs, chỉ sau 2 quý thực hiện mọi vấn đề gần như đã được giải quyết và đến nay nhà thuốc Long Hiền đã đạt được những kết quả rất đáng mừng, bản thân CEO Trường Khương cũng đã thay đổi hoàn toàn tư duy, trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả đúng theo bản chất con người mình.

Câu chuyện tìm đến OKRs của nhà thuốc Long Hiền

Nhà thuốc Long Hiền ban đầu kinh doanh theo mô hình nhà thuốc truyền thống với quy mô nhân sự ít chỉ khoảng 10 người, sau đó khi CEO Trường Khương về tiếp quản lại công việc kinh doanh của gia đình, Anh đã nhanh chóng thay đổi mô hình và nhân bản thành chuỗi với 9 nhà thuốc và quy mô nhân sự cũng tăng nhanh lên thành 35 người. Sự tăng trưởng nóng cùng với việc thay đổi mô hình, phong cách lãnh đạo khiến cho nhà thuốc Long Hiền bắt đầu nảy sinh nhiều vấn đề.

  • Năng lực đội ngũ nhân sự không cao nên việc học tập và tinh thần phát triển không được tốt, luôn có sự phản kháng chống đối.
  • Không có sự gắn kết giữa CEO và nhân sự phía dưới, nhân viên không muốn nói chuyện với CEO, bản thân anh Trường cũng luôn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi phải đến công ty.
  • CEO luôn có suy nghĩ “Tại sao mình tốt như vậy mà nhân sự không hiểu mình, mình muốn giúp họ phát triển nhưng họ lại chống đối” từ đó sinh ra đánh giá và định kiến về nhân viên, luôn cho rằng họ có thái độ không tốt
  • Mặc dù phát triển về quy mô, nhưng những mục tiêu kinh doanh không được như mong muốn, chỉ là duy trì mà không có sự phát triển.
  • ….

Đứng trước những vấn đề đó, CEO Trường Khương đã liên tục tìm tòi để đưa những phương pháp mới mẻ vào doanh nghiệp nhằm giúp đội ngũ nhân sự thay đổi tuy nhiên lại liên tục vấp phải những sự phản kháng từ phía nhân sự. Vì không hiểu rõ mục đích nên mọi người thực hiện một cách hời hợt. Thời điểm đó CEO Trường Khương có một niềm tin rằng “CEO phải là người lãnh đạo, là người hiểu biết nhất nên cần phải dẫn dắt mọi người, và cách để mọi người làm theo nhanh nhất đó là Sai thì phạt“.

Chính vì vậy công ty đã đưa ra rất nhiều quy định để “pháp trị” nhằm khắc chế những nhân sự chống đối tuy nhiên không mang lại hiệu quả gì nhiều mà còn vô tình làm bầu không khí trong tổ chức trở nên căng thẳng, nhân sự lần lượt ra đi, những người ở lại không phải vì họ muốn làm theo CEO mà chỉ vì họ không có chỗ nào để đi và cũng vì không muốn thay đổi. Việc đưa ra những quy định thưởng phạt khắt khe không phải bản chất con người của CEO Trường Khương, nhưng thời điểm đó anh Trường cho rằng chỉ có kỷ luật mới giúp quản lý được công ty tốt và thắt chặt kỷ luật với nhân viên.

Tình cờ biết đến Coach Mai Xuân Đạt qua lời giới thiệu từ một người bạn và biết đến OKRs từ đầu năm 2020 qua những chia sẻ của JOHN Academy trong thời điểm đang loay hoay tìm cách để quản lý nhân sự của mình. Sau đó CEO Trường Khương bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về OKRs thông qua đọc sách và tham gia khoá học Sức mạnh OKRs (SMOKRs) cảm thấy phương pháp OKRs rất phù hợp với quan điểm của mình và quyết định tìm hiểu một cách nghiêm túc và quyết tâm triển khai.

Những khó khăn khi bắt đầu áp dụng OKRs

Thời điểm đầu áp dụng OKRs nhà thuốc Long Hiền cũng gặp phải rất nhiều khó khăn

  • Chỉ có một mình CEO nắm được lý thuyết và quyết tâm, còn các nhân sự khác trong công ty thì lại không hiểu nhiều.
  • Nhà thuốc hoạt động theo kiểu truyền thống, năng lực đội ngũ nhân sự không cao nên tinh thần học tập không tốt.
  • CEO mong muốn áp dụng ngay lập tức, tuy nhiên sự gắn kết giữa CEO và nhân sự không cao, không có sự truyền đạt rõ ràng và đào tạo một cách bài bản, khiến cho chu kỳ đầu tiên làm OKRs bị thất bại, mọi thứ trở nên lộn xộn.

Tuy nhiên với sự quyết tâm cùng tinh thần ham học hỏi, CEO Trường Khương đã tham khảo rất nhiều tài liệu về OKRs, thực hành từng bước một cách bài bản theo đúng những nguyên tắc của OKRs và đã có được những thành công đầu tiên sau chu kỳ thứ 2.

Những thành công đầu tiên

Trong một cuộc trò chuyện cùng JOHN Academy sau 2 chu kỳ thực hiện OKRs, CEO Trường Khương đã chia sẻ: Điều đầu tiên mà OKRs mang lại không phải là giúp cho công ty có mục tiêu, tăng trưởng nhanh mà là thay đổi hoàn toàn tư duy của mình để quản trị Đúng”

OKRs đã giúp thay đổi hoàn toàn tư duy về nhân sự của CEO Trường Khương, giúp anh quản trị nhân văn hơn và đúng con người của mình hơn. Trước đây CEO Trường Khương áp dụng theo kỷ luật để đạt hiệu quả ngay nhưng đó lại không đúng với bản chất con người của mình dẫn đến sau mọi quyết định mình đều có sự trăn trở.

Ngoài ra đội ngũ nhân sự của nhà thuốc Long Hiền cũng đã tăng trưởng từ 35 – 75 người và có được những kết quả rất tích cực có thể kể đến như:

  • Tinh thần làm việc của mọi người được thay đổi hoàn toàn, không cần thưởng phạt mà nhân sự vẫn trở nên chủ động với công việc của mình
  • Đặc biệt điểm đánh giá thông qua khảo sát nhân sự về sự hạnh phúc và hài lòng trong công ty tăng từ 2 lên 8 điểm
  • 80% nhân sự có sự cam kết cao với mục tiêu và công việc của mình
  • Hiệu suất công việc tăng gấp 2 lần
  • Nhân sự luôn luôn có mục tiêu để hướng đến, như trước đây mọi người chỉ đều làm việc theo công việc thường ngày (B.A.U) mà không có định hướng, không có mục tiêu.
  • Sự kết nối trong đội ngũ sâu sắc hơn,CEO và nhân sự có sự thấu hiểu, giao tiếp nhiều hơn để hiểu hơn các vấn đề của nhân sự.

Khi được hỏi điều gì đã giúp đội ngũ nhân sự của nhà thuốc Long Hiền có sự thay đổi nhanh và tích cực như vậy, CEO Trường Khương đã chia sẻ:

“Có được kết quả này là do chính tư duy và bản thân mình thay đổi, dần dần lan toả đến đội ngũ của mình. Nếu một người lãnh đạo có niềm tin vào nhân sự, họ sẽ có những hành động làm gương và mong muốn giúp nhân sự phát triển, từ đó đội ngũ của mình sẽ cảm nhận được điều đó và thay đổi theo.

OKRs không chỉ là một công cụ khô cứng, nó mang cho chúng ta một không khí mới giúp mọi người giao tiếp một cách hiệu quả với nhau. Có một sự thật rất đơn giản đó là hiệu quả công việc bị ảnh hưởng bởi sự giao tiếp, nếu không có môi trường giao tiếp tích cực hiệu quả công việc sẽ không cao.”

Leave a Comment

Nhận nội dung

Đăng ký bản tin để nhận các bài viết mới nhất của chúng tôi

Bài viết liên quan

Kiều Văn Hoà
CEO: Kiều Văn Hoà
Quy mô: 50 - 100 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
BKL Group

BKL Group là hệ thống chuỗi siêu thị bán lẻ trên cả nước với sản phẩm chính là thiết bị nhà bếp và phòng tắm. BKL Group hướng tới mục tiêu kiến tạo môi trường làm việc vui vẻ, chủ động, nơi mà mỗi nhân viên hào hứng đi làm mỗi buổi sáng và hạnh phúc khi ra về.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng trưởng 200% (sau 2 chu kỳ OKRs)

Nhân sự tăng từ 30 lên 60 người, tăng từ 3 lên 5 showroom 

Đội ngũ vui vẻ, chủ động, nỗ lực vì mục tiêu chung

CEO trở nên rảnh rang, có nhiều thời gian tập trung vào chiến lược và phát triển nhân sự

CEO: Dung Cao
Quy mô: 300 - 500 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
SAKUKO VIỆT NAM

Công ty cổ phần Sakuko Việt Nam  là công ty trực thuộc Tập đoàn Sakura Group – Hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa với hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc. Đến nay đã trải qua 11 năm hình thành và phát triển.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng 25% ngay trong quý đầu tiên áp dụng OKRs

CEO hạnh phúc hơn, tự tin với tương lai doanh nghiệp

Đội ngũ chủ động, gắn kết, hiệu suất nhân sự tăng gấp 2 lần