Hiệu ứng cánh bướm của sự công nhận: Chúng ta có thể học được gì từ lý thuyết hỗn loạn

Nội dung chính

Đeo kính bảo hộ và giữ chặt đầu đốt Bunsen. Tôi sẽ làm Khoa học (một lần nữa).

Tuần trước, tại văn phòng, đồng nghiệp và người bạn thân của tôi Kerry đã gửi cho tôi một liên kết đến một trang Wikipedia và thách đấu: “Bạn có thể dựa trên blog này,” cô viết. “Các hiệu ứng cánh bướm.”

Có thể? Như thể tôi có thể cưỡng lại cơ hội sử dụng khoa học làm lăng kính cho văn hóa doanh nghiệpquản lý nhân tài… Hahah!

Hóa ra, Hiệu ứng Cánh bướm là một khái niệm thú vị từ Lý thuyết hỗn loạn mà có một số tác động mở rộng tầm mắt đối với sự phát triển của tổ chức và quản lý sự thay đổi. (Và không như bạn có thể nghĩ, không liên quan đến Ashton Kutcher.)

Vào năm 1979, một nhà nghiên cứu khí tượng học tên là Edward Lorenz cho rằng việc con bướm nhỏ vỗ cánh đâu đó ở Nam Mỹ có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas sau một tháng kể từ bây giờ. Ông đang sử dụng ví dụ để minh họa ý tưởng rằng một thay đổi nhỏ có thể dẫn đến tác động lớn đến một hệ thống phức tạp lớn — như các kiểu thời tiết.

Hoặc như các tổ chức.

Đó là bởi vì chính trong “sự hỗn loạn” của các hoạt động nhỏ hàng ngày của nhân viên và người quản lý mà chúng ta thường thấy những tác động sâu rộng và khó lường nhất (tích cực hoặc tiêu cực) đối với tổ chức.

 

 

 

Dưới đây là một vài điều về các hệ thống phi tuyến, phức tạp mà chúng ta có thể rút ra từ Lý thuyết hỗn loạn:

  • Các hệ thống rất nhạy cảm với các điều kiện ban đầu, tạo tiền đề cho các hành vi nền tảng.
  • Các hệ thống có xu hướng tập hợp hoạt động của chúng xung quanh và lặp lại trên một hành vi điển hình, được gọi là chất thu hút.
  • Các hệ thống có xu hướng tiêu tán, có nghĩa là không có động lực tiếp tục thì chúng sẽ ngừng di chuyển.

3 ý tưởng này thực sự quan trọng khi chúng tôi xem xét cách các tổ chức hành xử và khi chúng tôi tìm cách tạo ra một lực lượng lao động hiệu quả, gắn bó.

Bản thân Hiệu ứng Cánh bướm không thể đoán trước được kết quả của nó, bởi vì nó là một sự kiện đơn nhỏ, kỳ lạ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhân những sự kiện đó lên theo cấp số nhân, như bạn có thể làm với các tổ chức? Sau đó, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều sự kiện nhỏ có tác động mạnh mẽ, lặp đi lặp lại và liên tục đến kết quả của bạn, liên tục thúc đẩy sự thay đổi có kiểm soát để trở nên tốt hơn.

Tôi thậm chí không cần phải nói rằng sự công nhận nhân viên có thể là loại Hiệu ứng Cánh bướm, nhưng tôi sẽ làm vậy.

  • Sự công nhận là một sự kiện ban đầu lý tưởng để tạo ra sự thay đổi trong một hệ thống phức tạp, bởi vì nó có tổ chức và được truyền cảm hứng, và bởi vì nó tự lan truyền.
  • Bản chất phép lặp (lặp lại và ngày càng tăng) của công nhận công khai có nghĩa là hành vi đáng được công nhận liên tục được củng cố và nhân rộng, nhưng vì nó được hướng dẫn bởi các giá trị đã nêu của bạn, nên nó vẫn gần với yếu tố thu hút mà bạn đã chỉ định.
  • Công nhận sinh ra công nhận. Một chương trình công nhận lành mạnh, được thiết kế tốt sẽ trở thành động lực không ngừng để giữ cho tổ chức tiến về phía trước.

Sự công nhận là một công cụ quản lý thay đổi tuyệt vời vì nó phát triển mạnh mẽ trong các thông số bạn đặt ra cho công ty của mình: các giá trị và mục tiêu hình thành tiêu chí giải thưởng. Điều này về cơ bản khai thác sự hỗn loạn của hoạt động hàng ngày và hướng nó vào việc thúc đẩy các mục tiêu tổ chức của bạn.

Cảm ơn, Kerry!

Leave a Comment

Nhận nội dung

Đăng ký bản tin để nhận các bài viết mới nhất của chúng tôi

Bài viết liên quan

Kiều Văn Hoà
CEO: Kiều Văn Hoà
Quy mô: 50 - 100 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
BKL Group

BKL Group là hệ thống chuỗi siêu thị bán lẻ trên cả nước với sản phẩm chính là thiết bị nhà bếp và phòng tắm. BKL Group hướng tới mục tiêu kiến tạo môi trường làm việc vui vẻ, chủ động, nơi mà mỗi nhân viên hào hứng đi làm mỗi buổi sáng và hạnh phúc khi ra về.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng trưởng 200% (sau 2 chu kỳ OKRs)

Nhân sự tăng từ 30 lên 60 người, tăng từ 3 lên 5 showroom 

Đội ngũ vui vẻ, chủ động, nỗ lực vì mục tiêu chung

CEO trở nên rảnh rang, có nhiều thời gian tập trung vào chiến lược và phát triển nhân sự

CEO: Dung Cao
Quy mô: 300 - 500 nhân sự
Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, Dịch vụ
SAKUKO VIỆT NAM

Công ty cổ phần Sakuko Việt Nam  là công ty trực thuộc Tập đoàn Sakura Group – Hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa với hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc. Đến nay đã trải qua 11 năm hình thành và phát triển.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Doanh số tăng 25% ngay trong quý đầu tiên áp dụng OKRs

CEO hạnh phúc hơn, tự tin với tương lai doanh nghiệp

Đội ngũ chủ động, gắn kết, hiệu suất nhân sự tăng gấp 2 lần